Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà là chủ đề rất được quan tâm trong các cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu mua nhà nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Bởi vì vấn đề đặt cọc mua nhà luôn là vấn đề nhạy cảm và cần sự hiểu biết cũng như kiến thức bất động sản. Để trở thành người mua bất động sản tỉnh táo, hãy cùng theo dõi những thông tin cần biết về mẫu hợp đồng đặt cọc nhé.

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất

Mẫu Hợp Đồng Đặt Cọc Mua Nhà

Khi bên mua và bên bán đã đi đến quyết định thỏa thuận cuối cùng về tất cả các yêu cầu của đôi bên. Trước khi hoàn thành tất cả thủ tục, người mua và người bán sẽ làm một mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà để chắc chắn người mua sẽ mua bất động sản từ người bán. Cùng tìm hiểu một số mẫu đặt cọc mà bạn có thể sẽ bắt gặp.

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất

Mẫu Hợp Đồng Đặt Cọc Có Người Làm Chứng

Khi thực hiện mua bán bất động sản, bên bán và bên mua sẽ cùng ký hợp đồng đặt cọc. Để chắc chắn người bán không bán cho người khác và người mua hủy ngang. Mẫu hợp đồng đặt cọc thường thấy trong mua bán bất động sản đó chính là mẫu hợp đồng có người làm chứng.

Hợp đồng đặt cọc có người làm chứng cơ bản cũng là hợp đồng xác nhận mua bán bất động sản thông thường. Nhưng ở đây sẽ có một bên thứ ba là pháp nhân đứng ra làm chứng những gì xảy ra trong văn bản là sự tự nguyện giữa người bán và người mua.

Khi có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra giữa bên mua và bên bán, người làm chứng có khả năng trình bày sự việc đã diễn ra trong buổi ký kết. Người làm chứng không có bất kỳ lợi ích nào khi thực hiện làm chứng kí kết hợp đồng bất động sản.

Mẫu Hợp Đồng Đặt Cọc Mua Căn Hộ Chung Cư

Hợp đồng đặt cọc thực hiện mua bán căn hộ chung cư được thể hiện bằng văn bản. Nhằm thực hiện những cam kết đã thỏa thuận trước đó giữa người đặt cọc và người nhận cọc. Bên đặt cọc sẽ chấp nhận đặt cọc trước một phần giá trị căn chung cư để đảm bảo quyền lợi mua bán của mình.

Theo bộ luật dân sự 2015, hợp đồng sẽ bao gồm những thông tin như sau: thông tin cá nhân cơ bản của bên bán và bên mua, thông tin về giao dịch bất động sản, số tiền đặt cọc, thời gian dự kiến hoàn tất thủ tục pháp lý, phạt vi phạm và bồi thường, điều khoản chấm dứt hợp đồng,…

Mẫu Biên Bản Giao Nhận Tiền Đặt Cọc Mua Nhà

Hợp đồng là giấy tờ chứng minh tính pháp lý những thỏa thuận của bên mua và bên bán bất động sản. Biên bản có tác dụng tăng thêm độ tin cậy, đảm bảo tiến độ của các thỏa thuận đã đề ra. Mẫu biên bản giao nhận tiền đặt cọc mua nhà có thể có hoặc không có người làm chứng.

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà sẽ bao gồm những thông tin như sau: thông tin cá nhân của bên bán và bên mua (tên, tuổi, căn cước, số nhà,…), thông tin về ngày giao dịch bất động sản, số tiền đặt cọc, thời gian dự kiến hoàn tất thủ tục pháp lý, phạt vi phạm và bồi thường, điều khoản chấm dứt hợp đồng,….

Mẫu Hợp Đồng Đặt Cọc Mua Nhà Dự Án

Hợp đồng đặt cọc mua nhà trực thuộc các dự án sẽ được căn cứ theo bộ luật dân sự 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành, luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, luật kinh doanh bất động sản 2014, luật nhà ở 2014 và đặc biệt là căn cứ vào sự thỏa thuận của hai bên.

Một Số Lưu Ý Khi Làm Hợp Đồng Đặt Cọc Mua Nhà Đất

Trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhất là tài sản bất động sản sẽ bao gồm rất nhiều điều khoản thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. Cả người mua và người bán cần có những lưu ý để tránh sai sót đáng tiếc khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà đất.

Khi Nào Hợp Đồng Bị Vô Hiệu Hóa

Đôi khi trên hợp đồng sẽ thể hiện những điều khoản khiến hợp đồng vô hiệu hóa khi người bán và người mua phạm phải những yếu tố sau:

  • Chủ thể mất năng lực pháp luật dân sự cùng năng lực hành vi dân sự sẽ bị vô hiệu hóa khi thành lập hợp đồng đặt cọc.
  • Chủ thể không tự nguyện hoặc bị ép buộc thực hiện, nếu có bằng chứng chứng minh thì hợp đồng sẽ bị vô hiệu hóa.
  • Những điều khoản trong hợp đồng vi phạm những điều cấm, trái lại luật pháp sẽ bị vô hiệu hóa hợp đồng.

Chú Ý Khi Điền Giấy Biên Nhận Tiền Đặt Cọc

Đối với cả người bán và người mua, khi điền vào phần thông tin cá nhân nên chắc chắn những thông tin trên là đúng với sự thật và tránh gây ra nhầm lẫn. Thông tin về tài sản bất động sản cũng cần điền đúng và đủ, có sự kiểm tra giữa hai bên.

Mức Phạt Cọc Nếu Không Mua Bán Nhà Đất Là Bao Nhiêu

Mức phạt cọc cũng được quy định rõ ràng tại khoản 2 điều 328 bộ luật dân sự 2015. Nội dung chỉ rõ nếu bên đặt cọc hủy hợp đồng thì tiền cọc sẽ thuộc về bên bán, nếu bên bán hủy hợp đồng sẽ hoàn trả phần cọc cho bên mua. Tùy vào sự thỏa thuận sẽ có phát sinh đền cọc giữa bên bán và bên mua.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà giữa bên bán và bên mua tài sản bất động sản. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ thu thập được những thông tin hữu ích để đảm bảo quyền lợi của mình khi tham gia hoạt động mua bán bất động sản nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Các bài viết liên quan